วันเสาร์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2555

ถนนคนเดินท่าแพ เชียงใหม่ เสน่ห์แสงกลางคืน

 ถนนคนเดินท่าแพ เสน่ห์แห่งค่ำคืนวันอาทิตร์ ^^
      บนถนนคนเดินประตูท่าแพ เชียงใหม่ มีทุกวันอาทิตย์ ประตูท่าแพ หรือฝรั่งเรียกกันว่า Sunday market อยู่ กลางเมืองเชียงใหม่ ซึ่งมีคูเมืองล้อมรอบ เป็นถนนคนเดินคึกคักสุดๆ มีที่พัก ที่เดินซ๊อปปิ้ง ซื้อของ ท่องเที่ยว ของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศ  มีของตกแต่งบ้าน ของพื้นเมือง ของที่ระลึกวางขายมากมายยาวเหยียด มีดนตรีกลางถนน การแสดงของชาวบ้าน ที่พักประตูท่าแพ เชียงใหม่ และอื่นๆอีกมากมาย จริงๆแล้วถนนคนเดินของจังหวัดเชียงใหม่มีสองวันด้วยกัน วันเสาร์ที่ถนนวัวลาย วันอาทิตย์ที่ประตูท่าแพ ทั้งสองวันเรียกถนนคนเดินเช่นกัน   ที่บนถนนคนเดินเต็มไปด้วยสีสันของพ่อค้าแม่ขาย การแสดง และนักท่องเที่ยว แต่มี Highlight ที่ทุกคนที่ไปถนนคนเดินเห็นตรงกันคือ การแสดงดนตรีของศิลปินริมทาง



ถนนคนเดิน เชียงใหม่ (Chiangmai walking street)

ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมือง ถนนคนเดินจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ถนนวัวลายและวันอาทิตย์ที่ถนนท่าแพ ถนนคนเดินวัวลายอยู่ที่ถนนวัวลาย ใกล้กับประตูเมืองเชียงใหม่ เปิดเฉพาะวันเสาร์ เวลาประมาณ 17.00 – 22.00 น. พ่อค้าแม่ค้าเป็นคนพื้นเมืองที่อาศัยอยู่ในบริเวณถนนวัวลายเป็นส่วนใหญ่ จึงมีขนาดเล็กกว่าถนนคนเดินท่าแพ เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านทำเครื่องเงิน ซึ่งทั้งผลิตและจำหน่ายสินค้าจำพวกเครื่องเงิน นอกจากนี้ยังมีสินค้าพื้นเมืองมากมายให้เลือกสรร ส่วนวันอาทิตย์ที่ถนนท่าแพ เริ่มจากประตูท่าแพไปจนถึงถนนราชดำเนิน ถึงสีแยกกลางเวียง เลยไปถึงหน้าวัดพระสิงห์ โดยสี่แยกกลางเวียง จะมี ทางซ้ายแยกไปทางวัดเจดีย์ หลวง ทางขวาก็จะมีไปจนถึงเยื้องๆ หน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ รวมความยาวถนนรวมๆ ได้ประมาณหนึ่งกิโลเมตรครึ่ง ถูกจับจองให้กลายเป็นถนนคนเดินที่เรียกได้ว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองไทย เลยค่ะ
เมื่อพูดถึงถนนคนเดิน - ถนนสายวัฒนธรรม จังหวัดเชียงใหม่ ที่โด่งดังที่ท่านสามารถเลือกซื้อของพื้นเมืองสองข้างทางจากประตูท่าแพจนถึง ถนนราชดำเนินทุกเย็นค่ำคืนของวันอาทิตย์ จัดเป็นไฮไลท์ของนักช้อปปิ้งทั้งคนเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวจากกรุงเทพ ต่างจังหวัด และโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ที่นิยมเดินทางมาที่นี่เช่นเดียวกัน

    เชียงใหม่หลายครั้งที่เห็นการเปลี่ยนแปลงตลอด ความเจริญต่างๆ เข้ามาแทนที่วัฒนธรรมพื้นเมืองล้านนา ดังเดิมของคนเชียงใหม่ที่นับวันจะหายไปจากเมืองเชียงใหม่ จะเห็นจากการสร้างโรงแรมมากมาย ตึกสูงๆ รถยนต์มากมาย ติดกันเป็นแถว โดยเฉพาะถนนคนเดินแห่งนี้ กำลังจะเปลี่ยนไป ทั้งคนซื้อและคนขายของที่นำมาขายเริ่มเป็นเอาใจวัยรุ่น  และเน้นการขายมากเกินไป จนไม่ได้นำเสนอวัฒนธรรมพื้นเมืองของล้านนา ที่นับวันร้านค้าดังกล่าวกลับหายไปเลยๆ ไปชมจากภาพกันดีกว่า


เด็กน้อยกับคุณแม่ที่กำลังเตรียมการแสดง

 สินค้าหาดูยาก

กระเป๋าผ้าทั้งสวยทั้งมีประโยชน์
 คุณลุงเค้าตั้งใจแสดงมาก




โคมไฟกระดาษสา สวยมาก






















 เณรน้อยน่ารัก


คนเดินเที่ยวเยอะมากทั้งคนไทยและต่างชาติ

เมื่อได้เวลาบ่ายร่มลมคล้อยในทุกวันอาทิตย์นั้น เป็นที่รู้กันดีในหมู่ชาวเชียงใหม่ และนักท่องเที่ยวผู้มาเยือนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ต่างมีนัดสำคัญเพราะเป็นวันที่บริเวณท้องถนนนับจาก ประตูท่าแพไปจนถึงถนนราชดำเนิน ถึงสีแยกกลางเวียง เลยไปถึงหน้าวัดพระสิงห์ โดยสี่แยกกลางเวียง จะมี ทางซ้ายแยกไปทางวัดเจดีย์ หลวง ทางขวาก็จะมีไปจนถึงเยื้องๆ หน้าอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ รวมความยาวถนนรวมๆ ได้ประมาณหนึ่งกิโลเมตรครึ่ง ถูกจับจองให้กลายเป็นถนนคนเดินที่เรียกได้ว่ามีขนาดใหญ่ที่สุดของเมืองไทย

มีทั้งของกินและของเล่นพื้นบ้าน







น้องๆนักเรียนมาเดินดูพี่เค้าเป่าแก้ว











คุณตาทำเองหมดเลยนะค่ะ


ใกล้หนาวแล้วอุดหนุนผ้าพันคอไว้พันตอนหนาวสักผืนไหม?ค่ะ













 ชาวต่างชาติเขามาเที่ยวกันเยอะเหมือนกัน


 น่ารักไหม?ค่ะ

พิการทางสายตาแต่หัวใจไม่ได้พิการสู้เพื่อชีวิตรอดน่านับถือค่ะ





แวะมาไหว้พระขอพรหน่อยก็ได้นะค่ะ








 ยามเย็นถนนที่เคย คลาคล่ำไปด้วยรถ ก็จะกลายเป็นลานคนเมืองที่ถูกแทนที่ด้วยสินค้าทำมือ หัตถกรรมพื้นบ้านหลากหลายชนิด วางขายอยู่ตลอดสองฝั่งอาทิ ผ้าทอ เครื่องเงิน ไม้แกะสลัก ภาพเขียน ผลิตภัณฑ์จากชาวไทยภูเขา ไปจนถึงงานศิลปะสมัยใหม่ ที่ให้เลือกซื้ออย่างจุใจหากเดินไปเรื่อยๆนั้น ยังอาจได้ชมการแสดงของศิลปิน และนักแสดงสมัครเล่น ที่มาร้องมารำให้ได้ชมกันอย่างสนุกสนาน ตามจุดต่างๆบนถนนและบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ หากท้องหิวก็สามารถซื้อหาอาหารพื้นเมืองและขนมต่างๆ เคี้ยวเล่นเพลินๆ ไปได้อรรถรสของการเดินเที่ยวชมถนนคนเดินอย่างเต็มรูปแบบ




ของใช้ทำมือและมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง





กระเป๋าตังทำมือน่ารักดีค่ะ


 ส่วนตัวชอบภาพถ่ายที่เค้ามาวางขายกันเพราะได้เห้นมองมองของแต่ละคนมีความสุขดีค่ะ




 
 คุณลุงคนนี้เค้าทำหมวกสานใบมะพร้าวเก่งมากค่ะ








อนุสาวรีย์สามกษัตริย์









ตายายคู่นี้เค้าน่ารักมากค่ะ






ขอบคุณข้อมูลดีดี

http://www.paksabuy.com/?p=467

http://www.oknation.net/blog/print.php?id=317289

สวัสดีค่ะ ..........
 




2 ความคิดเห็น:

  1. เราชอบเดินเที่ยวนะแต่เดินแล้วมีกลิ่นตัวแรงอ่ะทำไงก็ไม่หายเราเลยมาลองใช้แป้งFICที่เพื่อนเราแนะนำมาใช้แล้วดีมากๆๆๆเลยเราไม่มีกลิ่นตัวอีกเลยนะ

    ตอบลบ
  2. ******************Tree Retro Hotel Chiangmai *****************
    "TREE RETRO WIANGPING& TASALA " ห้องพักบูติก เรียบหรู มีสไตล์ของการออกแบบที่ไม่ซ้ำกับของใคร Tree retro wiangping ทำเลตั้งอยู่ใกล้กับ NIGHT BAZAAR
    "ไนท์บาร์ซ่า"และ WALKING STREET "ถนนคนเดิน วันเสาร์ที่ถนนวัวลาย เพียงแค่5 นาทีในการโดยสารโดยรถยนต์ สะดวกและง่ายสำหรับนักช้อปและนักเดินทาง+++ว้าว+++ว้าว ยังมี Tree retro Tasala ใกล้กับห้างสรรพสินค้า พรอมเมนาดา สะดวกสบาย
    **** ราคาห้องพักเริ่มต้นที่ 690/คืน จองห้องพักได้ที่เบอร์ @ 053-128060 สาขาท่าศาลา / @ 088-2907609 สาขาเวียงพิงค์ ดูรูปภาพและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/TreeRetro

    ตอบลบ